Kính cường lực là gì?

Kính cường lực là gì? 

Kính cường lực hay còn được gọi là kính tôi nhiệt (tempered glass) là loại kính với khả năng chịu được tác động ngoại lực vô cùng lớn. Nhờ công nghệ xử lý nhiệt mà kính có thể có tính chịu lực và độ an toàn cao hơn rất nhiều lần so với kính thường cùng loại và cùng độ dày. Độ bền được tạo ra là do ứng suất lên bề mặt kính được ép lại làm cho các mạch liên kết cực nhỏ kết hợp với nhau tạo thành liên kết vững chắc hơn.

Kính cường lực sẽ được tôi nhiệt dưới nhiệt độ khoảng 680-700 độ C và được làm nguội nhanh bằng khí mát. Bề mặt kính được tăng độ nén (tăng độ cứng) bằng cách đẩy nhanh quá trình làm nguội. Thành quả sẽ cho ra loại kính với độ cứng hơn gấp 4-5 lần so với kính thông thường chưa xử lý nhiệt. Nhờ đó mà kính cường lực có khả năng chịu được rung chấn, sức gió lớn và va đập mạnh và các tác động bên ngoài. Cũng nhờ công nghệ sản xuất này mà kính cường lực sẽ ít có khả năng bị vỡ do thay đổi nhiệt độ. Kể cả khi bị vỡ kính sẽ vỡ vụn ra thành các mảnh rất nhỏ và vụn chỉ bằng hạt ngô, không hề tạo thành các mảnh kính sắc nhọn gây nguy hiểm.

Ngày nay, kính cường lực được sử dụng làm tường kính tại các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, vách ngăn, lan can kính, cầu thang kính, mái kính, sàn kính… Loại kính này sẽ phù hợp với bất kỳ vị trí nào đòi hỏi yếu tố ánh sáng cũng như đảm yếu tố an toàn, bền, đẹp.

Cách nhận biết kính cường lực

Kính cường lực có thể phân biệt dễ dàng bằng mắt thường chỉ với một vài đặc điểm. Bạn có thể quan sát thấy trên tấm kính sẽ có tem của nhà sản xuất với dòng chữ Tempered Glass. Thêm nữa, nếu bạn dùng chiếc búa nhỏ gõ nhẹ vào tấm kính thì kính cường lực bao giờ cũng có tiếng vang hơn. Tuy nhiên đây là cách kiểm tra mà chúng tôi không khuyến khích, bởi nếu sử dụng lực quá mạnh thì rất có thể sẽ bị vỡ cả tấm kính.

Kính cường lực có ưu điểm gì so với kính thường?

Về độ cách nhiệt

Bởi đây là kính tôi nhiệt, và đã quá quen dưới tác dụng của nhiệt độ cao nên kính cường lực sẽ không gặp phải các hiện tượng như cong, vênh, bị shock nhiệt dẫn đến nứt vỡ. Kính cường lực sẽ có các ưu điểm:

  • Không bị cong vênh
  • Có khả năng cách nhiệt cao
  • Chịu được sự chênh lệch nhiệt độ lên đến 1500 độ

Về khả năng chống va đập

Cửa kính thường, nhất là cửa kính có độ dày thấp thì có khi chỉ cần một tác động hay va đập vừa đủ cũng có thể gây ra vỡ vụn. Vậy nên đó cũng là lý do cửa kính dễ gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm sử dụng kính cường lực bởi kính này có khả năng chịu được áp lực do va đập cao gấp 5 lần so với những loại kính bình thường.

Về khả năng chống ồn

Tùy theo độ dày của kính (khoảng từ 5mm cho đến 12mm) mà hiệu quả chống ồn sẽ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, kính cường lực có khả năng cách âm vô cùng tốt, có thể giảm được gần hết những tạp âm bên ngoài. Khi đang đứng ngoài trời với tiếng gió rít mạnh mà bước vào nhà có lắp đặt kính cường lực, bạn sẽ cảm nhận được rõ sự thay đổi trong môi trường âm thanh khi đó.